Bấm vào đây để xem

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

5 điều cấm khi sử dụng gừng

Có rất nhiều cách dùng gừng, như nấu cháo, ngâm rượu, ướp vào thực phẩm trước khi chế biến. Trong nhiều món ăn, nếu thêm một lát gừng tươi, vừa làm cho mùi vị thơm ngon, vừa giúp đánh thức dạ dày, tạo cảm giác muốn ăn, hỗ trợ cho quá trình tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng. Tuy nhiên, vì gừng có dược tính, nên khi sử dụng cần chú ý đến những điều cấm kỵ dưới đây:
- Không gọt vỏ: Gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài củ gừng sẽ làm mất đi một phần công hiệu khi sử dụng. Chỉ cần rửa sạch, sau đó thái lát hoặc đập dập và dùng ngay.


- Đối với những người nóng trong, âm hư, ngoại nhiệt hoặc mắc các bệnh như viêm gan, viêm phổi, suy thận, tiểu đường, thủy đậu và phụ nữ có thai không nên ăn gừng tươi.
- Về góc độ chữa bệnh, chỉ nên dùng gừng cho người đang sốt do bị cảm phong hàn hoặc ngấm nước mưa, không dùng cho người sốt vì cảm nắng. Lá gừng tươi có thể trị chứng nôn mửa do cảm lạnh, còn đối với các triệu chứng nôn vì nguyên nhân khác đều không phù hợp.
- Không dùng gừng đã hỏng: Những củ gừng đã thối sẽ sinh ra một chất có độc tính mạnh, gây ra nguy cơ hoại tử tế bào gan, dẫn đến ung thư. Cách nói “Gừng thối vẫn thơm” trong dân gian được coi là cực kỳ phi khoa học.
- Ăn gừng tốt nhưng ăn nhiều lại phản tác dụng. Mùa hè trời nóng bức, ăn nhiều gừng tươi sẽ gây khô, nhiệt miệng, đổ mồ hôi trộm. Chỉ nên cho vài lát gừng vào món ăn là tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cười lên một tí - Thỏa chí tang bồng